Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 3: Yêu thương và chia sẻ - Tiết 39: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em - Trường THCS Vĩnh Hào
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 3: Yêu thương và chia sẻ - Tiết 39: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em - Trường THCS Vĩnh Hào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_3_yeu_thuo.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 3: Yêu thương và chia sẻ - Tiết 39: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em - Trường THCS Vĩnh Hào
- Giáo viên: Đinh Thị Hồng Tươi Đơn vị: Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Vụ Bản
- ĐOẠN PHIM DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
- BÀI 3: YÊU THƯƠNG VÀ CHIA SẺ Tiết 39 - VIẾT BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM CỦA EM I. Yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm II. Thực hành viết theo các bước
- Trải nghiệm buồn của tôi
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Câu hỏi Câu trả lời Bài viết kể về trải nghiệm gì? Kể theo ngôi thứ mấy? Để làm rõ trải nghiệm đó người viết đã kể những sự việc cụ thể nào? Câu chuyện được kể theo trình tự nào ? Chuyện xảy ra ở đâu? Khi nào ? Cảm xúc của nhân vật tôi trước sự việc được kể? Trải nghiệm có ý nghĩa như thế nào đối với người viết?
- Phân tích bài viết tham khảo Tên trải - Trải nghiệm buồn của tôi. nghiệm, - Ngôi kể: Thứ nhất ngôi kể Các sự SV1:Bản tổng hợp đầu năm học mà “tôi” đã chuẩn bị đã bị ai đó vẽ vào. việc SV2:“Tôi” nghĩ là Duy nhưng Duy khóc, không nhận lỗi. SV3: Tuấn đã đứng lên nhận lỗi trước cô giáo và cả lớp. SV4: “Tôi” xấu hổ và ân hận về lỗi lầm của mình. Trình tự Trình tự thời gian, nguyên nhân- kết quả kể chuyện Thời gian, không gian diễn ra câu chuyện: Chuyện xảy ra vào cuối tháng 9, năm tôi học lớp 6 Cảm xúc của nhân vật “tôi”: xấu hổ, ân hận, buồn, sợ hãi Ý nghĩa của trải nghiệm với người viết : Giúp người viết thay đổi thái độ và hành động: “Tôi giữ nó trong trí nhớ như một lời tự nhắc nhở bản thân ”
- 2. Yêu cầu đối với bài văn kể một trải nghiệm - Được kể từ ngôi thứ nhất - Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ. - Tập trung vào sự việc đã xảy ra. - Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo một trình tự hợp lí. - Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện, - Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể, rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết.
- Yêu cầu đối với bài văn kể lại Yêu cầu đối với bài văn kể lại một một trải nghiệm ( học ở bài số 1) trải nghiệm ( học ở bài số 3) - Được kể từ người kể chuyện - Được kể từ ngôi thứ nhất ngôi thứ nhất - Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ. - Giới thiệu được trải nghiệm - Tập trung vào sự việc đã xảy ra. đáng nhớ. - Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo một trình tự hợp lí. - Tập trung vào sự việc đã xảy ra. - Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời - Thể hiện được cảm xúc của gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu người viết trước sự việc được kể. chuyện,chuyện. - Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể, rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết.
- TRÒ CHƠI: GIẢI CỨU ĐẠI DƯƠNG Luật chơi: Có 4 câu hỏi tương ứng với nội dung bài học, trong mỗi câu hỏi có 4 đáp án. Để giải cứu được đại dương người chơi cần chọn đáp án trả lời đúng với câu hỏi tương ứng. - Nếu trả lời đúng tấm lưới sẽ kéo lên, đại dương sẽ được giải cứu. - Nếu trả lời sai đáp án đó sẽ biến mất và câu trả lời thuộc về các bạn khác. Mỗi câu hỏi có 10 giây suy nghĩ và trả lời.
- GIẢI CỨU ĐẠI DƯƠNG
- Câu 1: Khi viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em, nên kể theo ngôi thứ mấy? ? C. Ngôi kể nào A. Ngôi thứ hai. cũng được B. Ngôi thứ ba. D. Ngôi thứ nhất.
- Câu 2. Khi viết bài văn kể về một trải nghiệm của em, em cần sử dụng các chi tiết: A. Miêu tả cảnh thiên B. Miêu tả cụ thể thời gian nhiên. xảy ra sự việc. C. Miêu tả cụ thể thời gian, D. Miêu tả ngoại hình, tính không gian, nhân vật và cách của nhân vật được kể. diễn biến câu chuyện.
- Câu 3. Phần diễn biến câu chuyện các sự việc được kể cần phải: A. Sắp xếp các sự việc B. Giới thiệu được trải theo một trình tự hợp lý. nghiệm đáng nhớ. C. Chỉ cần sắp xếp các sự D. Chỉ cần sắp xếp sự việc việc theo trình tự không theo trình tự thời gian gian
- Câu 4: Cảm xúc của người viết cần bộc lộ ở phần nào? A. Mở bài B. Thân bài. C. Toàn bộ bài viết. D. Kết bài.
- II. Thực hành viết theo các bước. 1. Trước khi viết: a, Lựa chọn đề tài b, Tìm ý
- Tự đặt một số câu hỏi và trả lời
- BẢNG KIỂM ĐÁNH GIÁ Tiêu chí Đạt Chưa đạt 1. Báo cáo sản phẩm trôi chảy, phát âm rõ ràng. 2. Nhóm hoàn thành đúng thời gian quy định. 3. Có đủ các sản phẩm theo yêu cầu. 4. Nội dung của sản phẩm nhóm thực hiện đúng yêu cầu.
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Lập dàn ý cho đề bài kể lại một trải nghiệm của em Mở bài: Giới thiệu câu chuyện Thân bài: Kể lại diễn biến của câu chuyện. + Thời gian diễn ra trải nghiệm. + Trải nghiệm với ai. + Diễn biến của trải nghiệm * Sự việc 1: * Sự việc 2: *Sự việc 3: + Các sự việc được kể theo trình tự. + Sự việc kết thúc Kết bài: Nêu cảm xúc của người viết và rút ra ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với bản thân.
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Hoàn thành dàn ý theo phiếu học tập số 3. - Thực hiện các bước trước khi viết thật tốt, để tiết sau các em thực hiện viết bài trên lớp cho đạt kết quả tốt.