Bài giảng Mĩ thuật Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 5: Tạo hình hoạt động trong nhà trường

pptx 30 trang Hiền Nhi 13/08/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Mĩ thuật Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 5: Tạo hình hoạt động trong nhà trường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_mi_thuat_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_5_tao_hin.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Mĩ thuật Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 5: Tạo hình hoạt động trong nhà trường

  1. CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC HÔM NAY!
  2. Ai nhanh trí hơn? Quan sát những hình ảnh sau và cho biết đây là hoạt động gì? C - - - - -
  3. Ai nhanh trí hơn? Quan sát những hình ảnh sau và cho biết đây là hoạt động gì? C H À O C Ờ
  4. V - - - - - - N - - - - - -
  5. 1 2 V Ẽ T R A N H N H Ả Y D Â Y
  6. CHỦ ĐỀ 3 : HOẠT ĐỘNG TRONG TRƯỜNG HỌC (4 tiết) BÀI 5: TẠO HÌNH HOẠT ĐỘNG TRONG NHÀ TRƯỜNG (2 tiết)
  7. NỘI DUNG BÀI HỌC Quan sát 01 02 Thể hiện Thảo luận 03 04 Vận dụng
  8. 1. QUAN SÁT Quan sát các hình ảnh trong SGK về hoạt động trong nhà trường:
  9. 1. QUAN SÁT
  10. 1. QUAN SÁT Dựa vào các hình ảnh vừa quan sát, hãy trả lời các câu hỏi: + Kể tên những hoạt động học tập, thể thao, từ thiện, ở trường em.
  11. 1. QUAN SÁT * Các hoạt động trong nhà trường rất đa dạng như: + Học tập: Học ở sân, học ở lớp, học ở thư viện, phòng thực hành, . + Lao động + Giờ ra chơi + Tổ chức những dịp lễ như: Lễ khai giảng, Lễ kỷ niệm, .
  12. Em có cảm nhận gì về hai bức tranh trên?
  13. Bức tranh “Học tổ” – Họa sĩ Nguyễn Phan Chánh Ø Tranh được vẽ bằng những mảng màu lớn, đơn giản. Bức tranh có sự cân đối giữa mảng sáng, mảng đậm. Ánh sáng tập trung trên các khuôn mặt và giữa tranh. Ø Bức tranh cho thấy vẻ đẹp mộc mạc, đơn giản, trong sáng và không khí học tập say sưa, chăm chỉ.
  14. Bức tranh “Về đích” Ø Tranh có vẻ đẹp khoẻ khoắn trong cách vẽ. Bức tranh được diễn tả bằng những vệt màu, nét bút mạnh mẽ. Ø Ánh sáng tập trung vào nhóm học sinh giữa tranh làm thu hút, hướng điểm nhìn của người xem tập trung vào nhóm nhân vật chính.
  15. 2. THỂ HIỆN Quan sát hình minh hoạ trong SGK về các bước thể hiện một sản phẩm mĩ thuật theo hình thức phù điêu đắp nổi, em hãy cho biết: § Bức phù điêu đắp nổi trong hình mình hoạ được làm bằng chất liệu gì? § Nêu các bước thể hiện sáng tạo phù điêu đắp nổi theo chủ đề.
  16. Các bước thể hiện một sản phẩm mĩ thuật theo hình thức phù điêu đắp nổi về chủ để “Hoạt động trong trường học”: Bước 1 Bước 2 Bước 3 Vẽ phác hình Ngâm giấy vệ sinh Trộn màu vào giấy vào nước đã ngâm Bước 4 Bước 5 Bước 6 Tạo các hỗn hợp Đắp giấy đã trộn Hoàn thiện màu khác nhau màu lên hình sản phẩm
  17. 2. THỂ HIỆN 1. Chọn nội dung chủ đề 2. Phác mảng chính, phụ 3. Vẽ hình 4. Vẽ màu
  18. Một số sản phẩm mĩ thuật tham khảo Sản phẩm mĩ thuật xé dán Sản phẩm tranh đá “Ngày hội vệ sinh trường học” “Đến trường thật vui”
  19. Em hãy trả lời hai câu hỏi trong SGK trang 25: + Có những hoạt động nào ở trường học mà em thường thấy và đã được tham gia? + Em sử dụng hình, màu như thế nào để thể hiện động tác, dáng người?
  20. Quan sát 3 sản phẩm mĩ thuật của học sinh ở SGK trang 26, hãy thảo luận theo cặp về ý tưởng và cách thực hiện để sáng tạo sản phẩm.
  21. Gợi ý - Về ý tưởng: Thể hiện hoạt động vui chơi nào? Tư thế và động tác tiêu biểu của hoạt động vui chơi này như thế nào? Ngoài hoạt động vui chơi, có thể hiện thêm hình ảnh nào khác? - Về cách thể hiện: Lựa chọn hình thức thể hiện bằng chất liệu gì? Một chất liệu hay kết hợp nhiều chất liệu?
  22. Em hãy thể hiện sản phẩm của mình về chủ đề Hoạt động trong trường học bằng hình thức tạo hình tự chọn.
  23. 3. THẢO LUẬN Trưng bày và chia sẻ về sản phẩm mĩ thuật của + Bài thực hành của bạn mình và các bạn theo thể hiện hoạt động gì? gợi ý: + Những ý tưởng của bạn đã được thể hiện như thế nào trong bài thực hành? + Trong bài thực hành, bạn đã xử lý hình khối, đường nét, màu sắc như thế nào?
  24. 4. VẬN DỤNG Em hãy quan sát 2 bức tranh trong SGK trang 27:
  25. Dựa vào 2 bức tranh vừa quan sát, em hãy trả lời câu hỏi : + Những sản phẩm này thể hiện các hoạt động gì? Được làm từ những vật liệu tái sử dụng nào? + Các bước thực hiện sản phẩm mĩ thuật này ra sao? + Nhóm em đặt tên cho sản phẩm là gì? + Các em sẽ trưng bày sản phẩm của nhóm ở đâu?
  26. Gợi ý § Hai bức tranh thể hiện hoạt động trong nhà trường (Trò chơi kéo co và chơi cờ). Đước làm từ các loại giấy màu, báo, § Tên sản phẩm : bức tranh 1 - Kéo co; bức tranh 2 - chơi cờ. § Em sẽ trưng bày ở lớp hoặc phòng đồ dùng của nhà trường.
  27. Trưng bày, sắp xếp các sản phẩm theo nhóm và chia sẻ cùng các bạn.
  28. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Đọc trước bài 6, Chuẩn bị đồ dùng SGK Mĩ thuật 6 học tập cho bài 6
  29. CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE BÀI GIẢNG!