Bài giảng Lịch sử và Địa lí Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Lưỡng Hà cổ đại - Trường THCS Thị trấn Gôi

pdf 40 trang Hiền Nhi 20/07/2025 140
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử và Địa lí Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Lưỡng Hà cổ đại - Trường THCS Thị trấn Gôi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_lich_su_va_dia_li_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_luon.pdf

Nội dung tài liệu: Bài giảng Lịch sử và Địa lí Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Lưỡng Hà cổ đại - Trường THCS Thị trấn Gôi

  1. TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN GÔI G QUÝ O MỪN THẦY HÀ CÔ C Về Dự Giờ Môn Lịch Sử & Địa Lí 6 (Phân Môn Lịch Sử) Giáo viên: Phạm Thị Biên Thùy
  2. KHỞI ĐỘNG Luật chơi: Hình thức: Cá nhân. - Có một ảnh được che bởi 5 ô số. - Các bạn hãy lựa chọn cho mình một ô số sau đó sẽ có các dữ kiện gợi ý chạy ra. - Nếu trả lời ngay (không cần gợi ý của cô) các bạn sẽ được 10 điểm. - Nếu cần trợ giúp của các gợi ý thì mỗi gợi ý sẽ bị trừ 1 điểm. - Nếu bạn nào gọi tên được bức ảnh bí ẩn phía sau sẽ là người chiến thắng tuyệt đối. Và nhận được phần thưởng điểm mười hoa và phần quà có ý nghĩa
  3. TRÒ CHƠI “LẬT MẢNH GHÉP” 1 22 55 33 44 1 2 Câu hỏi số 5: Vườn treo Ba-bi-lon là thành tựu văn hoá nổi tiếng của 3 CâuCâuhỏihỏisốCâuCâu2:sốĐâyhỏihỏi1: Đâysốsốlà nhà3:4:làÔngÔngdòngnướclàlàsôngai?ai?cổ đạinàonào? ? nước nào? 4 5
  4. - Dữ kiện 1: - Dữ kiện 2: Khoảng 6400 km - Dữ kiện 3: Tên của nó có nghĩa là sông lớn - Dữ kiện 4: Là sông chính của khu vực Bắc Phi
  5. Sông Nin
  6. - Dữ kiện 1: Gần vịnh Péc-xích - Dữ kiện 2: Vùng Tây Á - Dữ kiện 3: Nằm giữa hai con sông Ti-grơ và sông Ơ-phrát
  7. Lưỡng Hà cổ đại
  8. Pha-ra-ông
  9. - Dữ kiện 1: Có quyền lực tối cao - Dữ kiện 2: Ban hành luật pháp - Dữ kiện 3: Chỉ huy quân đội - Dữ kiện 4: Đứng đầu nhà nước Lưỡng Hà cổ đại
  10. Lưỡng Hà
  11. THẢO LUẬN NHÓM Hoàn thành phiếu học tập số 1 1. Phân nhóm: Thực hiện kĩ thuật vòng chuyên gia. - Cả lớp chia 2 nhóm. +Nhóm 1: Hoàn thành phiếu học tập những thành tựu văn hoá của Ai Cập cổ đại. +Nhóm 2: Hoàn thành phiếu học tập những thành tựu văn hoá của Lưỡng Hà cổ đại. 2. Thời gian thảo luận: 3 phút. 3. Nhiệm vụ: Đọc SGK, quan sát hình 6.1, 6.4, 6.5, 6.6, 6.7, 6.8 thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập.
  12. Phiếu học tập số 1 Phiếu học tập số 1 Những thành tựu văn hóa chủ yếu của Ai Cập cổ đại Những thành tựu văn hóa chủ yếu của Lưỡng Hà cổ đại Lĩnh vực Ai Cập Lĩnh vực Lưỡng Hà 1. Lịch 1. Lịch 2. Chữ viết 2. Chữ viết 3. Khoa học kĩ - Toán học 3. Khoa học kĩ - Toán học thuật, tín thuật, tín ngưỡng - Y học ngưỡng - Y học - Kĩ thuật - Kĩ thuật Kiến trúc, Điêu Kiến trúc, Điêu khắc khắc
  13. THẢO LUẬN NHÓM Hoàn thành phiếu học tập số 2 1. Phân nhóm: Thực hiện kĩ thuật mảnh ghép. - Cả lớp chia 2 nhóm. 2. Thời gian thảo luận: 5 phút. 3. Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu học tập số 2 những thành tựu văn hoá chủ yếu của Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại?
  14. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Lĩnh vực Ai Cập Lưỡng Hà 1. Lịch 2. Chữ viết 3. Khoa học kĩ thuật - Toán - Y học - Kĩ thuật 4. Tín ngưỡng 5. Kiến trúc, điêu - Kim tự tháp khắc - Tượng nhân sư
  15. Các tiêu chí đánh giá Tốt Khá Đạt Chưa đạt 9-10 7-8 5-6 0-4 Nhóm hoàn thành đúng thời gian quy định. Có đủ các sản phẩm theo yêu cầu của giáo viên. Nội dung sản phẩm chọn đúng yêu cầu. Báo cáo sản phẩm diễn đạt chôi chảy, phát âm rõ ràng, phong
  16. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Lĩnh vực Ai Cập Lưỡng Hà 1. Lịch Âm Lịch Âm Lịch 2. Chữ viết Chữ tượng hình Chữ hình nêm 3. Khoa học kĩ thuật - Toán Giỏi hình học, tính Giỏi số học, sử dụng hệ được diện tích các hình thống đếm lấy số 60 tam giác, hình tròn. làm cơ sở. - Y học Giải phẫu có điều kiện phát triển. - Kĩ thuật Ướp xác. 4. Tín ngưỡng Tôn thờ các vị thần tự nhiên. 5. Kiến trúc, điêu - Kim tự tháp - Thành Ba-bi-lon khắc - Tượng nhân sư - Vườn treo Ba-bi-lon
  17. Cây Pa-pi-rút mọc dọc sông Nin Giấy Pa-pi-rút
  18. Em có biết tại sao người Ai Cập rất giỏi về hình học không? Ai Cập phát triển nền kinh tế nông nghiệp từ rất sớm. Hàng năm nước lũ sông Nin lên cao tràn vào Tính toán xây dựng Kim tự tháp, xây dựng kiến đồng ruộng khiến ranh giới giữa các thửa trúc trong lòng hang động (khu lăng mộ hoàng gia ruộng bị xoá đi. Nên mỗi khi nước rút họ cần trong núi), xây dựng đền đài, cung điện, nghiên tiến hành đo đạc lại ruộng đất. cứu thiên văn
  19. Lưỡng Hà là vùng đất rộng lớn, Em có biết vì sao bằng phẳng, không có biên giới người Lưỡng Hà rất tự nhiên, đi lại dễ dàng nên hoạt giỏi về số học không? động buôn bán giữa Lưỡng Hà với các vùng xung quanh cực kì phát triển. Xuất phát từ nhu cầu trao đổi, buôn bán hàng hóa, người Lưỡng Hà cần tính toán nhiều.
  20. - Người Ai Cập lại giỏi về hình học vì: + Ở Ai Cập hằng năm nước lũ sông Nin lên cao tràn vào đồng ruộng khiến ranh giới giữa các thửa ruộng bị xóa đi nên mỗi khi nước rút họ lại phải tiến hành đo đạc lại ruộng. Chính vì vậy họ rất giỏi về hình học. + Việc xây dựng được các kim tự tháp cũng là biểu hiện sinh động của việc người Ai Cập rất giỏi về hình học không gian. Đây chính là những công trình kiến trúc tiêu biểu mà cho đến ngày nay nó vẫn là một bí ấn mà chúng ta phải khâm phục. - Còn người Lưỡng Hà lại giỏi về tính toán vì: Hàng năm họ phải tính lại diện tích những thửa ruộng và họ buôn bán nên thường xuyên phải tính toán nhiều.
  21. THẢO LUẬN NHÓM Hoàn thành phiếu học tập số 3 1. Phân nhóm: Thực hiện kĩ thuật khăn trải bàn. - Cả lớp chia 2 nhóm. - Hoàn thành vào phiếu học tập rồi lên dán. 2. Thời gian thảo luận: 2 phút. 3. Nhiệm vụ: Trong những thành tựu của văn hóa Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại, thành tựu nào còn tồn tại và ứng dụng đến ngày nay?
  22. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
  23. Em có nhận xét gì về Đây là những thành tựu văn những thành tựu hóa rất quan trọng, nổi bật văn hóa của Ai Cập và trong số đó có nhiều thành tựu Lưỡng Hà cổ đại? còn tồn tại và có giá trị đến ngày nay và đóng góp to lớn đối với nền văn minh nhân loại. Văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà là một trong số những nền văn minh rực rỡ nhất nhân loại.
  24. LUYỆN TẬP Bài tập 1: Luật chơi: Hình thức: Cá nhân. - Có một cây táo có rất nhiều quả chín. - Các bạn hãy chọn cho mình một quả táo. Trong mỗi quả táo sẽ có một câu hỏi. - Các bạn sẽ trả lời nhanh câu hỏi đó, nếu trả lời đúng sẽ nhận được một phần thưởng là một điểm 10 đỏ chót.
  25. HÁI TÁO 2 1 3 4 1 2 3 4
  26. HÁI TÁO Câu 1: Người Ai Cập và Lưỡng Hã đã phát minh ra những loại chữ nào? - Chữ tượng hình (Ai Cập) - Chữ hình nêm (Lưỡng Hà)
  27. HÁI TÁO Câu 2: Kể tên những công trình kiến trúc nổi tiếng của người Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại mà em ấn tượng nhất. Kim Tự Tháp (Ai Cập); Vườn treo Ba-bi-lon (Lưỡng Hà)
  28. HÁI TÁO Câu 3: Người Ai Cập đã dùng lõi của cây gì để làm ra giấy? Cây Pa-pi-rút
  29. HÁI TÁO Câu 4: Qua bài học hôm nay, em học tập được những đức tính nào của người Ai Cập, Lưỡng Hà cổ đại? Chăm chỉ, cần cù, ham học hỏi, luôn sáng tạo và đam mê nghiên cứu .
  30. NGÀY NAY Bài tập 2: Ngày nay để sản xuất ra giấy người ta Keo lá tràm Bạch đàn sử dụng những nguyên liệu nào? Cây thông Cây tre
  31. Như vậy mỗi 1 trang giấy các con đang viết đều được làm từ cây cối. Vậy theo con chúng ta phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường?
  32. VẬN DỤNG Câu 1: Kể tên 1 số vật dụng hay lĩnh vực mà ngày nay chúng ta đang thừa hưởng từ các phát minh của người Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại. Hệ đếm 60 và 1 giờ có 60 phút; toán học, hình học, lịch, bánh xe, xe kéo, cái cày, .
  33. ? Trong tất cả các thành tựu văn hóa của - Tượng Nhân sư canh giữ kim tự tháp Kê-ốp, thể người Ai Cập, Lưỡng Hà con ấn tượng với hiện nghệ thuật điêu khắc của cư dân Ai cập cổ thành tựu nào nhất? Vì sao? đại. Vì tượng Nhân sư là công trình nổi tiếng nhất của Ai Cập chứa đựng nhiều bí ẩn: Hãy viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về thành tựu đó? + Tượng Nhân sư khổng lồ được làm bằng đá vôi, tạc hình dáng đầu người, thân sư tử nằm trong tư thế phủ phục canh gác cho đền thờ vua Pharaoh Khafre trên cao nguyên Giza, bờ Tây sông Nile của Ai Cập. + Đây là bức tượng nguyên khối lớn nhất thế giới, dài 73,5 mét và cao 20,22 m. + Theo quan niệm của người Ai Cập, tượng nhân sư (có phần đầu là nam giới, phần thân là sư tử) tượng trưng cho trí tuệ và sức mạnh. => Tượng Nhân sư đã cho thấy sự tinh tế, bàn tay tài hoa và sự miệt mài sáng tạo nghệ thuật của của người Ai Cập cổ đại.
  34. HƯỠNG DẪN TỰ HỌC -Về nhà tập đóng vai là 1 hướng dẫn viên du lịch, em hãy giới thiệu về 1 thành tựu của người Ai Cập hoặc Lưỡng Hà cổ đại mà em ấn tượng nhất? (Các con sẽ trình bày trước lớp vào tiết học sau) - Về nhà chuẩn bị trước Bài 7 - Ấn Độ cổ đại, SGK trang 31: + Đọc kênh chữ, + Quan sát lược đồ và xác định vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên của Ấn Độ cổ đại.