Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 6, Bài 42: Biến dạng của lò xo (Tiết 1)- Năm học 2021-2022

docx 8 trang Hiền Nhi 17/08/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 6, Bài 42: Biến dạng của lò xo (Tiết 1)- Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_tiet.docx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 6, Bài 42: Biến dạng của lò xo (Tiết 1)- Năm học 2021-2022

  1. Ngày soạn: 09/10/2021 Ngày dạy: 12/10/2021 TIẾT 6 - BÀI 42: BIẾN DẠNG CỦA LÒ XO (TIẾT 1) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhận biết được biến dạng của lò xo và ứng dụng của nó trong một số thiết bị thường gặp. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: biết vận dụng kiến thức thực tế về biến dạng lò xo, tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về biến dạng lò xo. 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên: - Lấy được ví dụ những vật có thể biến dạng giống như biến dạng lò xo. 3. Phẩm chất:Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân để tìm hiểu kiến thức. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Một số đồ dùng thường ngày hoạt động dựa trên sự biến dạng của lò xo - Giáo án powerpoint 2. Học sinh: vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ/ Xác định vấn đề học tập (10’) 1.1. Kểm tra bài cũ a. Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại kiến thức về biểu diễn lực b. Tổ chức thực hiện:
  2. Trợ giúp của giáo viên – Hoạt động của học Nội dung (Đáp án) sinh GV: Chiếu câu hỏi, gọi HS lên bảng trả lời. Câu 1: HS: Quan sát câu hỏi, suy nghĩ trả lời. Để biểu diễn lực người ta sử dụng một mũi tên để biểu GV: Nhận xét, cho điểm. diễn các đặc trưng của lực: Câu 1: Nêu cách biểu diễn lực? + Gốc của mũi tên có điểm Câu 2: Dây cung tác dụng lực F = 150 N lên mũi đặt tại vật chịu lực tác dụng tên khi bắn cung. Lực F này được biểu diễn bằng + Phương và chiều của mũi mũi tên, với tỉ xích 0,5 cm ứng với 50 N. Trong tên là phương và chiểu của hình 41.3, hình nào vẽ đúng lực F? lực + Độ dài của mũi tên biểu diễn độ lớn của lực theo một A. tỉ xích Câu 2: Đáp án C B.
  3. C. D. 1.2. Xác định vấn đề học tập a. Mục tiêu: - Nêu được khi có lực tác dụng vào lò xo thì lò xo bị biến dạng. Khi lực thôi tác dụng thì lò tự trở lại hình dạng như cũ. - Lấy được ví dụ những vật có biến dạng giống biến dạng lò xo và ứng dụng thực tế. b. Tổ chức thực hiện: Trợ giúp của giáo viên – Hoạt động của học sinh Nội dung GV: Chiếu hình để yêu cầu HS quan sát, phát hiện ra lò xo trong từng thiết bị, mô tả vai trò và hoạt động của lò xo trong các thiết bị đó và tìm thêm ví dụ đời sống:
  4. GV: Các vật trong hình: a) kẹp quần áo; b) giảm xóc xe máy; c) bạt nhún, đều có cấu tạo và hoạt động dựa trên sự biến dạng của lò xo. Em có biết biến dạng này được sử dụng trong dụng cụ, thiết bị, máy móc nào khác không? HS có thể sự đoán câu trả lời:Những đồ vật, dụng cụ sử dụng biến dạng của lò xo: bút bi, đệm lò xo, lực kế, GV dẫn dắt khái quát nội dung bài học cho HS 2.Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (20’) Hoạt động : Nhận biết hiện tượng biến dạng của lò xo a. Mục tiêu: - Nêu được khi có lực tác dụng vào lò xo thì lò xo bị biến dạng. Khi lực thôi tác dụng thì lò tự trở lại hình dạng như cũ. - Lấy được ví dụ những vật có biến dạng giống biến dạng lò xo và ứng dụng thực tế. b. Tổ chức thực hiện: Trợ giúp của giáo viên – Hoạt động của học sinh Nội dung Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Hiện tượng biến dạng của lò xo GV: Yêu cầu HS hoạt động cá nhân và trả lời các câu hỏi H1, H2, H3. - Khi có lực tác dụng lênlò xo làm lò xo biến dạng, khi lực thôi tác
  5. H1. Thế nào là biến dạng lò xo? dụng thì lò xo tự trở về hình dạng ban đầu. H2. Em hãy kể tên những vật có biến dạng giống biến dạng lò xo mà em biết? Hiện tượng trên gọi là biến dạng của lò xo. H3. Trong thực tế lò xo thường được làm từ vật liệu gì? Nó được sử dụng trong dụng cụ, thiết bị, - Các vật có thể biến dạng giống máy móc nào? như biến dạng của lò xo là: quả bóng cao su, dây cao su, cây tre, Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: cái tẩy HS: Hoạt động nhóm đôi trong 3 phút tìm hiểu nội dung trong sách giáo khoa bài 42 và trả lời các câu hỏi. Đáp án của HS, có thể: H1: Khi có lực tác dụng vào lò xo thì lò xo bị biến dạng. Khi lực thôi tác dụng thì lò tự trở lại hình dạng như cũ. H2: Những vật có biến dạng giống biến dạng lò xo: dây cao su, quả bóng cao su, cung tên được giương lên ; H3: Trong thực tế lò xo thường được làm từ thép hoặc đồng thau. Nó được sử dụng trong bút bi, giảm xóc xe máy, thú nhún trong công viên Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
  6. GV: Gọi ngẫu nhiên một HS trình bày, các HS khác bổ sung (nếu có). Bước 4: Kết luận, nhận định: GV: Nhận xét và chốt nội dung về biến dạng lò xo, những vật có biến dạng giống biến dạng lò xo và ứng dụng thực tế 3. Hoạt động 3 : Luyện tâp (7’) a. Mục tiêu:Học sinh sử dụng kiến thức đã học trả lời các câu hỏi trong SGK b. Tổ chức thực hiện: Trợ giúp của giáo viên – Hoạt động của học sinh Nội dung Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: * Luyện tập GV: Tổ chức cho học sinh hoạt động đôi để trả lời câu ? Bốn vật có biến dạng giống hỏi: như biến dạng của lò xo là: quả bóng cao su, dây cao su, ? Hãy tìm ra 4 vật trong số các vật sau đây có thể biến cây tre, cái tẩy. dạng giống như biến dạng của lò xo: a. Quả bóng cao su e. Hòn đá b. Cái bình sứ g. Cây tre c. Dây cao su h. Miếng kính d. Lưỡi cưa i. Cái tẩy
  7. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS: Hoạt động nhóm đôi trong 3 phút trả lời câu hỏi Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV: Gọi ngẫu nhiên một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có). Bước 4: Kết luận, nhận định: GV: Nhận xét sau khi các nhóm đã có ý kiến nhận xét bổ sung và chốt đáp án đúng. 4. Hoạt động 4 : Vận dụng (5’) a. Mục tiêu: Học sinh vận dụng kiến thức đã học trả lời các câu hỏi thực tế b. Tổ chức thực hiện: Trợ giúp của giáo viên – Hoạt động của học sinh Nội dung
  8. Bước 1: Giao nhiệm vụ: * Vận dụng Trả lời câu hỏi dưới đây vào phiếu học tập của HS, tiết sau nộp lại cho GV Câu 1: Biến dạng của vật nào dưới đây là biến dạng đàn hồi? A. Cục đất sét. B. Sợi dây đồng. C. Sợi dây cao su. D. Quả ổi chín. E. Chai nhựa. F. Lò xo lá tròn. Câu 2. Em hãy kể tên các dụng cụ có lò xo trong gia đình em. Bước 2: Hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ: + Thực hiện tại nhà, GV đưa ra hướng dẫn cần thiết + Tiết học tiếp theo nộp phiếu trả lời cho GV * Hướng dẫn về nhà (3’) : - Học thuộc vở ghi. - Làm bài tập 42.1 trong vở thực hành khoa học tự nhiên tập 2. - Hoàn thành phiếu học tập đã giao ở phần vận dụng. - Đọc trước nội dung mục II bài 42.