Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Chương 7: Đa dạng thế giới sống - Bài 25: Hệ thống phân loại sinh vật - Trường THCS Trung Thành
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Chương 7: Đa dạng thế giới sống - Bài 25: Hệ thống phân loại sinh vật - Trường THCS Trung Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_chuo.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Chương 7: Đa dạng thế giới sống - Bài 25: Hệ thống phân loại sinh vật - Trường THCS Trung Thành
- CHƯƠNG VII: ĐA DẠNG THẾ GIỚI SỐNG Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT Thời gian thực hiện: 2 tiết
- I. Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống HỆ THỐNG PHÂN LOẠI II. Hệ thống phân loại SINH VẬT sinh học III. Giới và hệ thống phân loại năm giới
- ?1. Con hãy sắp xếp sách vở và đồ dùng học tập thành từng nhóm dựa vào đặc điểm chung giữa chúng. 2. Việc phân loại đó giúp ích gì cho con?
- ? Lấy ví dụ về phân loại trong đời sống hàng ngày
- PHIẾU HỌC TẬP Nhóm Lớp: ? 1.Thế nào là phân loại sinh học? I.Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống ? 3. Sắp -Khái niệm: xếp các đơn vị ?2. Ý - Ý nghĩa: phân nghĩa II.Hệ thống phân loại sinh vật loại của phân theo thứ loại sinh - Sắp xếp các đơn vị phân loại theo thứ tự từ lớn đến nhỏ: tự từ học? . lớn đến nhỏ? - Có cách gọi tên sinh vật: . ? 4. Nêu các cách gọi tên sinh vật?
- Sâu bọ Cá lưỡng cư Bò sát Chim ĐV có vú *Phân loại sinh học là sự sắp xếp các đối tượng sinh vật có những đặc điểm chung vào từng nhóm, theo thứ tự nhất định.
- Sơ đồ cây phát sinh giới động vật
- TrênCác nhàthế giớikhoa cóhọc hàng đã dựa triệu vào Các nhà cácloài tiêusinh chí vật để khoa học phânkhác loại nhau, sinh vật như: đặc phân loại Các nhà khoa điểm tế bào, sinh vật họcmức dựa độ vào tổ thành các nhữngchức cơ tiêu thể, đơn vị phân chímôi nào trường để loại nào? phânsống, loại kiểu các loàidinh sinh dưỡng vật?
- Sơ đồ các đơn vị phân loại Giới Ngành Lớp Bộ Họ Chi (giống) Loài
- Sơ đồ các đơn vị Ví dụ về vị trí của loài phân loại người trong các đơn vị phân loại Giới Động vật Ngành Dây sống Lớp Động vật có vú Bộ Linh trưởng Họ Người Chi( giống) Người - Homo Loài Sapiens
- Sơ đồ các Vị trí của loài Sao đơn vị phân la trong các đơn loại vị phân loại Giới Động vật Ngành Dây sống Lớp Động vật có vú Bộ Guốc chẵn Họ Trâu bò Chi( giống) Pseudoryx nghetinhensis Loài Sao la – Kì lân Châu á
- Bộ tem Sao la do Việt Nam phát hành dưới sự bảo trợ của Quỹ bảo tồn Động vật hoang dã thế giới (WWF)
- Cá mực Hoa sen Ngao Đậu Hà lan Huơu sao
- • Carl Linnaeus (1707- 1778) – Thuỵ Điển
- Thông thường,mỗi loài sinh vật có 2 cách gọi tên: -Tên địa phương: Là cách gọi truyền thống của dân bản địa theo vùng, miền, quốc gia -Tên khoa học: thường được viết nghiêng, gồm tên chi + tên loài Ví dụ: -Tên địa phương là: Ong mật Châu á -Tên khoa học: Apis cerana
- - Tên địa phương: Cây lúa - Tên khoa học: Oryza sativa
- Hãy chọn đáp án đúng 1. Các nhà khoa học đã phân loại sinh vật thành các đơn vị phân loại khác nhau được sắp xếp từ nhỏ đến lớn là a. loài, lớp, bộ, họ, chi, giới , ngành. b. loài, chi,họ, bộ, lớp, ngành, giới. c. giới, ngành, lớp, bộ, họ, chi, loài. d. ngành, bộ, họ, lớp, chi, loài, giới. 2. Em hãy cho biết tên giống, tên loài của cá lóc đen có tên khoa học là Channa striata (Bloch ,1793) ? a. Striata, channa. b. Bloch, striata. c. Channa, striata. d. Channa, Bloch
- Hướng dẫn về nhà • - Học bài • - Làm các bài tập liên quan trong Sách bài tập • - Chuẩn bị phần III/ 88-89/SGK