Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 36: Động vật - Trường THCS Mỹ Thắng
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 36: Động vật - Trường THCS Mỹ Thắng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 36: Động vật - Trường THCS Mỹ Thắng
- Bài 36: ĐỘNG VẬT
- Quan sát hình sau và chỉ ra các loài em cho là động vật? Tại sao em lại xếp chúng vào nhóm động vật? Giun đất Ếch Hải quỳ Cá mập Chim cánh cụt San hô 2 Tinh tinh Trùng roi Lạc đà
- I. Đa dạng động vật Có khoảng hơn 1,5 triệu loài động vật đã được xác định, mô tả và định tên. 3
- I. Đa dạng động vật Chỉ ra môi trường sống của các loài động vật sau? Giun đất Ếch Hải quỳ Cá mập Chim cánh cụt San hô 4 Tinh tinh Trùng roi Lạc đà
- I. Đa dạng động vật Trong các đặc điểm sau, đặc điểm nào là dấu hiệu nhận biết động vật? Cơ thể cấu tạo gồm nhiều tế bào (đa bào) Có khả năng di chuyển Không có khả năng di chuyển Tự tổng hợp được chất hữu cơ nuôi cơ thể (tự dưỡng) Sử dụng chất hữu cơ có sẵn (dị dưỡng) Tế bào không có thành tế bào Tế bào có thành tế bào cellulose 5
- II. Các nhóm động vật 6
- TỔNG KẾT ĐỘNG VẬT KHÔNG XƯƠNG SỐNG 7
- TỔNG KẾT ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG 8
- II. Các nhóm động vật Nhiệm vụ: Hoạt động nhóm (10 thành viên/nhóm): 5 phút: 2 thành viên tìm hiểu 1 nhóm động vật về các thông tin: đặc điểm nhận biết, đại diện các nhóm. 5 phút: Tổng hợp kết quả - Hoàn thành sơ đồ tư duy Nhóm 1+ 2: Tìm hiểu động vật không xương sống Nhóm 3 + 4: Tìm hiểu động vật có xương sống 9
- TỔNG KẾT ĐỘNG VẬT KHÔNG XƯƠNG SỐNG Đặc điểm nhận biết: Đại diện: Đặc điểm nhận biết: Ruột khoang Đặc điểm nhận biết: Giun dẹp Chân khớp Đại diện: Đại diện: ĐỘNG VẬT KHÔNG XƯƠNG SỐNG Đại diện: Đại diện: Thân mềm Giun tròn Giun đốt Đặc điểm nhận biết: Đặc điểm nhận biết: 10 Đại diện: Đặc điểm nhận biết:
- TỔNG KẾT ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG Đặc điểm nhận biết: Đại diện: Đặc điểm nhận biết: Lớp Cá Đặc điểm nhận biết: Lớp Thú Lớp Lưỡng cư Đại diện: Đại diện: ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG Đại diện: Đại diện: Lớp Chim Lớp Bò sát Đặc điểm nhận biết: Đặc điểm nhận biết: 11
- BẢNG THU HOẠCH. CÁC NHÓM ĐỘNG VẬT Nhiệm vụ: Lắng nghe phần thuyết trình, thảo luận các nhóm, hoàn thiện bảng thu hoạch cá nhân sau: Nhóm động vật Đặc điểm nhận biết Đại diện Ngành Ruột khoang Ngành Giun dẹp Động vật không xương Ngành Giun tròn sống Ngành Giun đốt Ngành Thân mềm Ngành Chân khớp Lớp Cá Động vật có Lớp Lưỡng cư xương sống Lớp Bò sát Lớp Chim Lớp Thú 12
- III. Vai trò và tác hại của động vật: 13
- III. Vai trò và tác hại của động vật: Luật chơi: Giám khảo là cô giáo và các học sinh. Có hai đội tham gia - đội Ủng hộ và đội Phản đối, mỗi đội 3 thành viên. Có tổng cộng 2 lượt tranh biện: Lượt tranh luận trong 2 phút và lượt phản hồi trong 2 phút. Điểm lý luận ở lượt tranh luận là 10 điểm/giám khảo Lượt phản hồi là 5 điểm/giám khảo. 14
- III. Vai trò và tác hại của động vật: CHỦ ĐỀ: Động vật mang lại lợi ích hay tác hại nhiều hơn đối với đời sống con người và tự nhiên? 15
- Lợi ích của động vật: 16
- Tác hại của động vật: 17
- CỦNG CỐ: 1. Hình thức: HS làm việc cá nhân. 2. Nhiệm vụ: ü Viết 3 nội dung con ấn tượng nhất trong giờ học vào mục con học được trong PHT Động vật. ü Tóm tắt nội dung bài học dưới dạng sơ đồ tư duy. 18
- NHIỆM VỤ VỀ NHÀ: Tập san: ĐA DẠNG ĐỘNG VẬT Chủ đề: Đa dạng của một nhóm động vật đã học Hình thức: trình bày bằng poster, sơ đồ tư duy, inforgraphic (khuyến khích các hình ảnh minh họa, ý tưởng trình bày sáng tạo) Làm việc cá nhân hoặc hoạt động nhóm: 2-4HS/nhóm Deadline: Nộp vào tiết học sau. 19
- TIÊU CHÍ CHẤM SẢN PHẨM STT Tiêu chí Yêu cầu Số điểm 1 Nội dung - Đầy đủ, ngắn gọn, chính xác (3 điểm). - Sắp xếp nội dung logic, sáng tạo (2 điểm). 2 Hình thức - Bố cục khoa học, hợp lí (2 điểm). - Có cả kênh chữ và kênh hình (1 điểm). - Hình ảnh minh họa phù hợp, sinh động (1 điểm). 3 Ý thức học tập - Hoàn thành đúng thời gian cho phép (1 điểm). Tổng điểm:
- Thank You +1 23 987 6554 kalle@email.com www.fabrikam.com