Bài giảng Công nghệ Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 6+7, Bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng - Trường THCS Tân Thành
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Công nghệ Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 6+7, Bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng - Trường THCS Tân Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_cong_nghe_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_tiet_67_bai.ppt
Nội dung tài liệu: Bài giảng Công nghệ Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 6+7, Bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng - Trường THCS Tân Thành
- Chương II. BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM Tiết 6+7, Bài 4: THỰC PHẨM VÀ DINH DƯỠNG
- MỤC TIÊU BÀI HỌC -Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính, giá trị dinh dưỡng từng loại, ý nghĩa đối với sức khỏe con người. -Hình thành thói quen ăn uống khoa học
- Làm thế nào để có được cơ thể cân đối khỏe mạnh? thực phẩm có vai trò như thế nào đối với Để cơ thể cân đối khoẻ cơ thể?mạnh, chúng ta cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập luyện thể dục đều đặn, ngủ đúng giờ.
- Khám Kể tên một số loại thực phẩm mà em biết? Hphá ãy thử phân loại các thực phẩm đó thành các nhóm thực phẩm và đặt tên cho từng nhóm
- Giàu chất đạm Giàu chất béo Giàu chất tinh bột, chất đường, chất xơ
- I. MỘT SỐ LOẠI THỰC PHẨM CHÍNH Thực phẩm rất đa dạng và phong phú chúng là người cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người phát triển cân đối và khỏe mạnh.
- I. MỘT SỐ LOẠI THỰC PHẨM CHÍNH 1. Nhóm thực phẩm giàu chất tinh bột đường và chất xơ Ngôi nhà được trang bị Kể tên các thực phẩm giàu chất hệ thống điều khiển tự tinh bột, chất đường và chất xơ? hực phẩm giàu tinh bột, động hay bán tự động đThực phẩm giàu tinh bột, cho các thiết bị trong đường và chất xơ: bánh mì, khoai tây, cơm, bún, rau xanh, gia đình Điều đó giúp trái cây chất xơ: bánh mì, khoai cuộc sống trở nên tiện Nêu nguồn gốc và giát trị dinh tây, cơm, bún, rau xanh, trái nghi hơn đảm bảo an dưỡng của nhóm thực phẩm giàu cây ninh an toàn và tiết chất tinh bột, chất đường, chất kiệm năng lượng xơ? .
- 1. Nhóm thực phẩm giàu chất tinh bột đường và chất xơ - Nguồn cung cấp: thường có trong ngũ cốc, bánh mì, sữa, mật ong, trái cây chín, rau xanh. - Giá trị dinh dưỡng: Là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho mọi hoạt động của cơ thể, chất xơ hỗ trợ cho hệ tiêu hóa.
- Ngũ cốc nào tên gọi chung của 5 loại hạt dùng để ăn( kê, đậu, ngô, lúa nếp, lúa tẻ). Ngày nay, ngũ cốc là tên gọi chung của các loại cây có hạt dùng làm lương thực.
- I. MỘT SỐ LOẠI THỰC PHẨM CHÍNH 2. Nhóm thực phẩm giàu chất đạm Ngôi nhà được trang bị Chất đạm(protein) là hệ thống điều khiển tự thành phần dinh động hay bán tự động dưỡng để cấu trúc cơ cho các thiết bị trong thể và giúp cơ thể gia đình Điều đó giúp phát triển tốt cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
- Kể tên các thực phẩm giàu chất đạm? Thực phẩm giàu chất đạm: thịt nạc, tôm, trứng, cá, sữa, các loại hạt như hạt điều. Nêu nguồn gốc và giá trị dinh dưỡng của nhóm thực phẩm giàu chất đạm?
- 2. Nhóm thực phẩm giàu chất đạm - Nguồn cung cấp:thịt lợn, bò, gà, vịt, cá, trứng, sữa, lạc, đậu nành và các loại đậu hạt, - Giá trị dinh dưỡng: Là thành phần dinh dưỡng để cấu trúc cơ thể và giúp cơ thể phát triển.
- I. MỘT SỐ LOẠI THỰC PHẨM CHÍNH 3. Nhóm thực phẩm giàu chất béo Chất béo (lipid)cung Ngôi nhà được trang bị cấp năng lượng hệ thống điều khiển tự trong cơ thể tích lũy động hay bán tự động dưới da ở dạng lớp cho các thiết bị trong mỡ để bảo vệ cơ thể gia đình Điều đó giúp và giúp chuyển hóa cuộc sống trở nên tiện một số vitamin nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
- Kể tên các thực phẩm giàu chất béo? •Thực phẩm giàu chất béo: dầu thực vật, bơ, mỡ động vật. Nêu nguồn gốc và giá trị dinh dưỡng của nhóm thực phẩm giàu chất béo?
- 3. Nhóm thực phẩm giàu chất béo - Nguồn cung cấp: mỡ ĐV, dầu TV, bơ. - Giá trị dinh dưỡng: Cung cấp năng lượng cho cơ thể, tích trữ dưới da ở dạng lớp mỡ để bảo bệ cơ thể và giúp chuyển hóa một số loại vitamin.
- I. MỘT SỐ LOẠI THỰC PHẨM CHÍNH 4. nhóm thực phẩm giàu vitamin Ngôi nhà được trang bị Vitamin có vai trò hệ thống điều khiển tự tham gia vào quá động hay bán tự động trình chuyển hóa các cho các thiết bị trong chất giúp cơ thể gia đình Điều đó giúp khỏe mạnh. Hầu hết cuộc sống trở nên tiện các vitamin chúng ta nghi hơn đảm bảo an cần đều có trong ninh an toàn và tiết thực phẩm kiệm năng lượng.
- bảng 4.1 một số thực phẩm chính giàu vitamin Loại Nguồn thực phẩm cung cấp Vai trò chủ yếu vitamin Vitamin A - Trứng bơ dầu cá - Giúp làm sáng mắt - Ớt chuông, cà rốt, cần tây - Làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể Vitamin B - Ngũ cốc, cà chua - Kích thích ăn uống - Thịt lợn, thịt bò, gan, trứng, - Góp phần và sự phát triển sữa, cá của hệ thần kinh Vitamin C - Các loại hoa quả có múi có vị - Làm chậm quá trình lão hóa chua như cam, bưởi, chanh - Là làm tăng sức bền của - Các loại rau xanh, cà chua thành mạch máu Vitamin D - Bơ sữa trứng dầu cá - Cùng với calcium giúp kích - Các loại nấm thích phát triển của hệ xương Vitamin E - Gan - Tốt cho da -Hạt họ đậu nảy mầm - Bảo vệ tế bào -Dầu dừa thực vật
- 4. Nhóm thực phẩm giàu vitamin - Nguồn cung cấp: Hầu hết đều có trong thực phẩm. - Giá trị dinh dưỡng: +Vitamin có vai trò tăng cường hệ miễn dịch, tham gia quá trình vận chuyển hóa các chất.
- I. MỘT SỐ LOẠI THỰC PHẨM CHÍNH 5. Nhóm thực phẩm giàu chất khoáng Ngôi nhà được trang bị Chất khoáng giúp hệ thống điều khiển tự cho sự phát triển của động hay bán tự động cho các thiết bị trong xương, hoạt động gia đình Điều đó giúp của cơ bắp, cấu tạo hồng cầu cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
- Bảng 4.2 một số thực phẩm chính giàu chất khoáng Loại chất Nguồn thực phẩm cung cấp Vai trò chủ yếu khoáng Sắt - Thịt cá gan trứng Tham gia vào quá trình - Các loại đậu cấu tạo và là thành phần của hồng cầu trong máu Calcium - Sữa trứng hải sản Giúp cho xương và răng rau xanh chắc khỏe Iodine - Các loại hải sả, rong biển Tham gia vào quá trình - Muối ăn có bổ sung iodine cấu tạo hóc môn tuyến giáp, phòng tránh bệnh bướu cổ
- 4. Nhóm thực phẩm giàu chất khoáng - Nguồn cung cấp: Hầu hết đều có trong thực phẩm. - Giá trị dinh dưỡng: +Chất khoáng giúp cho sự phát triển của xương, hoạt động cơ bắp, tổ chức hệ thần kinh, cấu tạo hồng cầu và sự chuyển hóa của cơ thể.
- Luyện tập Sắp xếp hình ảnh: •Nhóm thực phẩm giàu tinh bột, đường và chất xơ: ngô Sắp xếp các thực phẩm trong hình 4.2 và các nhóm (d), gạo tẻ (h), rau bắp cải (g), mật ong (c)sau nếu thực phẩm giàu tinh bột chất đường và chất xơ,•Nhóm thực phẩm giàu chất đạm: tôm (a), thịt bò (b), nhóm thực phẩm giàu chất đạm, nhóm thực phẩm •Nhóm thực phẩm giàu chất béo: mỡ lợn (i), bơ (e)giàu chất béo
- Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài: - Học bài cũ, làm BT trong vở thực hành và bài tập công nghệ 6. - Tìm hiểu, nghiên cứu trước phần II. Ăn uống khoa học Tìm hiểu các câu hỏi: + Quan sát và kể tên các thực phẩm gia đình em hay sử dụng trong 1 tuần. Em có nhận xét gì về việc sử dụng thực phẩm của gia đình mình? + Thế nào là bữa ăn hợp lí? + Theo em, việc xem chương trình truyền hình trong bữa ăn sẽ có tác hại gì?
- II. ĂN UỐNG KHOA HỌC 1. Bữa ăn hợp lý Ngôi nhà được trang bị Bữa ăn hợp lý là bữa hệ thống điều khiển tự ăn có sự kết hợp đa động hay bán tự động dạng các loại thực cho các thiết bị trong phẩm cần thiết theo tỉ gia đình Điều đó giúp lệ thích hợp để cung cuộc sống trở nên tiện cấp vừa đủ cho nhu nghi hơn đảm bảo an cầu của cơ thể năng ninh an toàn và tiết lượng và chất dinh kiệm năng lượng. dưỡng
- Luyện tập Trong ba bữa sau bữa ăn nào đảm bảo tiêu chí của bữa ăn hợp lý nhất? Vì sao?
- II. ĂN UỐNG KHOA HỌC 2. Thói quen ăn uống khoa học Ngôi nhà được trang bị Ăn bữa ăn hệ thống điều khiển tự Ăn đúng cách động hay bán tự động cho các thiết bị trong Đảm bảo an toàn vệ gia đình Điều đó giúp sinh thực phẩm cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an Uống đủ nước ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
- Khám phá Theo em việc xem chương trình truyền hình trong bữa ăn sẽ có tác hại gì?
- Kết nối nghề nghiệp lKĩ sư xây dựng là người tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng trường Đại học. Công việc chính của người kỹ sư xây dựng là thiết kế, tổ chức thi công, kiểm tra giám sát, quá trình thi công các công trình xây dựng đảm bảo đúng thiết kế
- BÀI HỌC KẾT THÚC