Bài giảng Bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà cấp Trung học cơ sở - Nội dung 2: Đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý trong trường THCS

pdf 12 trang Hiền Nhi 12/05/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà cấp Trung học cơ sở - Nội dung 2: Đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý trong trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_boi_duong_can_bo_quan_ly_dai_tra_cap_trung_hoc_co.pdf

Nội dung tài liệu: Bài giảng Bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà cấp Trung học cơ sở - Nội dung 2: Đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý trong trường THCS

  1. Nội dung 2 CHƯƠNG TRÌNH ETEP ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN, CÁN BỘ QUẢN LÝ TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà cấp Trung học cơ sở 1
  2. Mục đích của đánh giá thực trạng đội ngũ GV, NV, CBQL CHƯƠNG TRÌNH ETEP trong trường THCS Thông tin đầy Giúp GV, NV, CBQL Giúp nhà trường có cơ sở đủ, khách quan Phân công, điều chỉnh, khắc cho phát triển nhân sự về thực trạng đội điều chỉnh phục các hạn chế như: hoạch định, tham mưu ngũ GV, NV, việc phân trong quá trình làm tuyển dụng, sử dụng, bồi CBQL so với yêu công GV việc, đồng thời động dưỡng, khen thưởng, đề cầu thực hiện cho phù viên, tạo động lực bạt, thuyên chuyển, cải tiến CTGDPT 2018. hợp. làm việc cho đội ngũ. cơ cấu tổ chức Bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà cấp Trung học cơ sở 2
  3. Yêu cầu cần đạt: CHƯƠNG TRÌNH ETEP Đánh giá đúng nh hình • Số lượng đội ngũ GV, NV, CBQL • Cơ cấu trong trường THCS để • Chất lượng của đội ngũ thực hiện CTGDPT 2018 • Điểm mạnh • Điểm yếu Phân ch được thực • trạng đội ngũ GV, NV, Thuận lợi/Thời cơ CBQL của trường THCS • Khó khăn/Thách thức • Các vấn đề cần ưu tiên giải quyết Bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà cấp Trung học cơ sở 3
  4. Nội dung đánh giá thực trạng đội ngũ GV, NV, CBQL CHƯƠNG TRÌNH ETEP trong trường THCS Thực trạng số lượng, cơ cấu Thực trạng chất lượng GV, NV, CBQL GV, NV, CBQL đáp ứng CTGDPT 2018 đáp ứng CTGDPT 2018 Bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà cấp Trung học cơ sở 4
  5. Căn cứ đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán CHƯƠNG TRÌNH ETEP bộ quản lý trong trường THCS 1. Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT ban hành CTGDPT. 2. Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. 3. Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/7/2020 của Chính phủ về giải pháp đối với biên sự nghiệp giáo dục và y tế. 4. Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT, ngày 22/8/2018 của Bộ GDĐT ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. 5. Thông tư số 14/2018/TT-GDĐT, ngày 20/7/2018 của Bộ GDĐT quy định Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông Bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà cấp Trung học cơ sở 5
  6. Căn cứ đánh giá thực trạng đội ngũ GV, NV, CBQL CHƯƠNG TRÌNH ETEP trong trường THCS 6. Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáO dục phổ thông công lập. 7. Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 23/6/2017 của Bộ GDĐT Thông tư ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáO viên phổ thông; 8. Thông tư số 08/2016/TT-BGDĐT ngày 28/3/2016 của Bộ GDĐT quy định chế độ giảm định mức giờ dạy cho giáO viên, giảng viên làm công tác công đoàn không chuyên trách trong các CSGD công lập thuộc hệ thống giáO dục quốc dân. 9. Quyết định số 13/2013/QĐ-TTg ngày 06/02/2013 của Thử tướng Chính phủ về chế độ chính sách đối với cán bộ Đoàn TNCSHCM, Hội SVVN, Hội LHTNVN trong các cơ sở giáO dục và cơ sở dạy nghề. Bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà cấp Trung học cơ sở 6
  7. Thực trạng số lượng, cơ cấu CHƯƠNG TRÌNH ETEP trình độ đào Các tiêu chí được sử dụng để tạo đánh giá thực trạng đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường THCS bao gồm: cơ cấu số lượng Bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà cấp Trung học cơ sở 7
  8. Các yếu tố cần khai thác CHƯƠNG TRÌNH ETEP Bối Số Số Kế Số cảnh cụ Xếp Số lượng lượng hoạch hạng lượng Tỉ lệ thể của lượng tổ GV, giáo của nhà học GV/lớp nhà lớp học chuyên NV, dục nhà trường sinh trường môn CBQL trường Bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà cấp Trung học cơ sở 8
  9. Nhận xét: CHƯƠNG TRÌNH ETEP Số lượng đội ngũ GV, NV, CBQL đã đáp ứng CTGDPT 2018 cấp THCS hay Cơ cấu GV chưa? Bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà cấp Trung học cơ sở 9
  10. Thực trạng chất lượng (giáo viên) CHƯƠNG TRÌNH ETEP Xây dựng kế hoạch DH và GD theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Sử dụng hình thức, phương pháp DH và GD theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Năng lực của Kiểm tra, đánh giá HS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực; GV đáp ứng Tư vấn và hỗ trợ HS trong DH và GD; phối hợp giữa nhà trường, gia CTGDPT 2018 đình, xã hội để thực hiện hoạt động DH, GD cho HS; Sử dụng ngoại ngữ hoặc ếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông n, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong DH, GD; Xây dựng môi trường GD và cộng đồng học tập chuyên môn. Bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà cấp Trung học cơ sở 10
  11. Đánh giá thực trạng đội ngũ: CHƯƠNG TRÌNH ETEP Điểm mạnh Điểm yếu Các vấn đề cần quan tâm giải quyết? Nguyên nhân của vấn đề là gì? Thời cơ Thách thức Bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà cấp Trung học cơ sở 11
  12. Gợi ý cho CBQL trường THCS thực hiện đánh giá thực trạng CHƯƠNG TRÌNH ETEP đội ngũ GV, NV, CBQL nhà trường đáp ứng CTGDPT 2018: ØGV, NV, CBQL cung cấp số liệu theo yêu cầu, tự đánh giá, xếp loại cá nhân. ØTổ chức lấy ý kiến trong nhà trường đối với GV, NV, CBQL theo các tiêu chuẩn và tiêu chí đã xác định. ØTổng hợp số liệu, các ý kiến đánh giá về GV, NV, CBQL của nhà trường. ØCBQL đưa ra nhận định về thực trạng đội ngũ, xác định các vấn đề cần ưu tiên giải quyết. Bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà cấp Trung học cơ sở 12